Skip to main content

QUY TRÌNH TIẾP NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH (PHI ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG

Ngày 16/09/2025, UBND tỉnh An Giang ban hành Quyết định 1073/QĐ-UBND, về việc ban hành quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính (phi địa giới hành chính) trên địa bàn tỉnh An Giang.

Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính (phi địa giới hành chính) trên địa bàn tỉnh An Giang được thực hiện theo nguyên tắc: Phi địa giới hành chính: Người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ TTHC tại bất kỳ cơ quan tiếp nhận được ủy quyền trên toàn tỉnh, không phụ thuộc vào nơi cư trú hoặc trụ sở doanh nghiệp; Lấy kết quả là đích đến: Quy trình được thiết kế tập trung vào việc xử lý hồ sơ một cách hiệu quả để sớm có kết quả cuối cùng; Số hóa toàn trình: Toàn bộ hồ sơ, thông tin, dữ liệu được xử lý trên môi trường điện tử; Liên thông, phối hợp: Các cơ quan nhà nước phối hợp chặt chẽ, sử dụng chung dữ liệu, nền tảng số để xử lý hồ sơ.

Về phạm vi áp dụng: Áp dụng ban đầu: Các TTHC cấp tỉnh và cấp xã có tính chất phổ biến, ít phức tạp, đã được số hóa và chuẩn hóa hồ sơ (ví dụ: đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, …) trong tháng 9 năm 2025; Lộ trình mở rộng: Từng bước mở rộng sang các TTHC phức tạp hơn, liên quan nhiều ngành, nhiều cấp khi hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia đã hoàn thiện.

Quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính (phi địa giới hành chính) trên địa bàn tỉnh An Giang bao gồm 10 bước:

Bước 1. Tiếp nhận hồ sơ: Cán bộ Bộ phận Một cửa tiếp nhận hồ sơ từ người dân/doanh nghiệp;

Bước 2. Số hóa và xác thực: Cán bộ bộ phận một cửa số hóa toàn bộ hồ sơ (nếu nộp trực tiếp), xác thực thông tin bằng định danh điện tử;

Bước 3. Thông báo và Thu phí/lệ phí (có phí cố định; thu phí ngay): Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh (Hệ thống của tỉnh) tự động thông báo đến người dân/doanh nghiệp về số tiền phí/lệ phí và hướng dẫn thanh toán trực tuyến;

Bước 4. Phân phối hồ sơ: Cán bộ bộ phận một cửa chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết (CQTQGQ); Giải quyết hồ sơ: Cơ quan thẩm quyền giải quyết tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo quy định;

Bước 5. Thẩm định, lấy ý kiến: Cơ quan thẩm quyền giải quyết thẩm định hồ sơ, có thể lấy ý kiến của các cơ quan liên quan (nếu cần);

Bước 6. Thông báo và Thu phí/lệ phí (có phí không cố định; Thu phí, lệ phí sau thẩm định):

Bước 7. Hệ thống của tỉnh tự động thông báo đến người dân/doanh nghiệp về số tiền phí/lệ phí và hướng dẫn thanh toán trực tuyến;

Bước 8. Phê duyệt: Lãnh đạo Cơ quan thẩm quyền giải quyết phê duyệt kết quả giải quyết sau khi đã nhận được xác nhận thanh toán;

Bước 9. Trả kết quả điện tử: Cán bộ bộ phận một cửa gửi kết quả giải quyết (bản điện tử có chữ ký số) tới người dân/doanh nghiệp và lưu kho;

Bước 10. Trả kết quả bản giấy: Cán bộ bộ phận một cửa (nơi nộp hoặc nơi người dân yêu cầu) trả kết quả bản giấy.

Việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và tính minh bạch của công tác giải quyết thủ tục hành chính; Rút ngắn thời gian, giảm chi phí đi lại và phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; Xây dựng một nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm; Tăng cường liên thông, phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trên toàn tỉnh./.